โบท็อกซ์ กับ ฟิลเลอร์ ต่างกันอย่างไร ? ใครเหมาะกับแบบไหน

โบท็อกซ์ กับ ฟิลเลอร์

โบท็อกซ์ กับ ฟิลเลอร์ ต่างกันอย่างไร ? ใครเหมาะกับแบบไหน เป็นคำถามที่สาว ๆ หลายคน หรือคนพึ่งเข้าวงการฉีดหน้าต่างสงสัย ว่าทั้ง 2 หัตถการนี้ต่างกันอย่างไร และช่วยเรื่องอะไรบ้าง วันนี้ทาง The Miss Clinic คลินิกความงามขอนแก่น เราจะมาไขข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้ว่า โบท็อกซ์ กับ ฟิลเลอร์ ต่างกันอย่างไร ? และใครบ้างที่ควรทำหัตถการนี้ ฉีดอะไรปังที่สุด

โบท็อกซ์ คืออะไร

โบท็อกซ์ เรียกได้ว่าเป็นหัตถการที่สาว ๆ ต่างให้ความสนใจ การเติมโบท็อกซ์ เป็นอีกหนี่งทางเลือกสำหรับใครที่ไม่มั่นใจในรูปหน้า หรือมีปัญหารูปหน้า ซึ่ง Botox หรือ สารโบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ (Botulinum toxin A) คือ สารโปรตีนที่ถูกสกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ (Clostridium botulinum) โดยมีคุณสมบัติพิเศษ โบท็อกซ์จะทำงานกับกล้ามเนื้อ โดยการจับปลายเส้นประสาทที่มาควบคุมกล้ามเนื้อ จากนั้นจะยับยั้งเซลล์ประสาท ไม่ให้ผลิตสาร Acetylcholin ที่เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณนั้นมีการหดตัว จึงส่งผลให้ใบหน้ามีความกระชับ ทั้งยังช่วยทำให้ใบหน้าดูเรียวขึ้นแบบทันใจ และช่วยลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

โบท็อกซ์ ช่วยเรื่องอะไร

การฉีดโบท็อกซ์ ขอนแก่น ถือเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความกระชับ และปรับรูปหน้า นอกจากนี้ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างหลากหลาย

  1. ช่วยลดเลือนริ้วรอย และช่วยยกกระชับใบหน้าให้มีความเต่งตึงขึ้น โบท็อกซ์สามารถแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ตีนกา ริ้วรอยที่แก้ไขได้ยาก
  2. ช่วยยกกระชับกรอบหน้า ลดขนาดกล้ามเนื้อกราม เพิ่มความ V-shape ให้กับรูปหน้า ทั้งยังช่วยให้กรอบหน้ามีความชัดขึ้น หน้าจึงดูเรียวสวยมากขึ้น
  3. ช่วยลดขนาดเฉพาะจุด เช่น ลดโหนกแก้ม ลดปีกจมูก ริ้วรอยหางตา/ใต้ตา ริ้วรอยหน้าผาก ริ้วรอยคอ และลดน่อง/ต้นแขน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณในการฉีด และปัญหาของกล้ามเนื้อ
  4. ช่วยกระชับรูขุมขนบนใบหน้า และลดขนาดของต่อมไขมันบนใบหน้าให้เล็กลง
  5. ช่วยลดเหงื่อ โบท็อกซ์จะช่วยทำให้ต่อมเหงื่อกระชับขึ้น สามารถฉีดได้บริเวณฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือบริเวณรักแร้

ฉีดโบท็อก ตรงไหนดี ?

การฉีดโบท็อกซ์สามารถฉีดได้หลากหลายจุด ซึ่งการฉีดแต่ละจุดนั้นจะใช้ปริมาณของโบท็อกซ์ที่แตกต่างกัน โดยส่วนมากจะขึ้นอยู่กับปัญหาแต่ละจุด รวมถึงขนาดกล้ามเนื้อ

  • โบท็อกซ์ลดกราม
  • โบท็อกซ์ลิฟต์กรอบหน้า
  • โบท็อกซ์หน้าผาก
  • โบท็อกซ์ระหว่างคิ้ว
  • โบท็อกซ์ริ้วรอยตีนกา
  • โบท็อกซ์รักแร้ ลดเหงื่อ
  • โบท็อกซ์ลดกล้ามแขน
ฉีดโบท็อก ตรงไหนดี ?
ฉีดโบท็อก ตรงไหนดี ?
ฉีดโบท็อก ตรงไหนดี ?
ฉีดโบท็อก ตรงไหนดี ?

โบท็อกซ์จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการกระชับผิว มีผิวที่หย่อนคล้อย ผิวไม่กระชับ รูขุมขนกว้าง หรือมีปัญหาร่องริ้วรอยตามอายุ คนที่ต้องการปรับรูปหน้า ให้มีความเรียวกระชับ กรอบหน้าดูชัด และคนที่มีปัญหาเหงื่อออกมากผิดปกติ นอกจากนี้โบท็อกซ์ยังช่วยในเองของการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรมได้อีกด้วย ทั้งนี้การฉีดโบท็อกซ์นั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของแพทย์ เพราะเป็นหัตถการที่มีความพิถีพิถัน และควรใช้ความระมัดระวังสูง

ฟิลเลอร์ คืออะไร

สาว ๆ ขอนแก่นที่อยากจะเติมเต็มความปัง ความอิ่มฟูให้กับใบหน้า ฟิลเลอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ตอบโจทย์อย่างมาก ฟิลเลอร์ คือ สารเติมเต็มที่ฉีดเข้าไปใต้ชั้นผิวหนังโดยจะอยู่ในรูปสารไฮยาลูรอน (Hyaluronic Acid หรือ HA) เป็นสารที่ผลิตมาเพื่อเลียนแบบสารที่มีอยู่ใต้ชั้นผิว ซึ่งฟิลเลอร์สามารถสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ตกค้างในร่างกาย และมีความปลอดภัย การเติมฟิลเลอร์สามารถช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างหลากหลาย

ฟิลเลอร์ ช่วยเรื่องอะไร

ใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวดูไม่กระชับ ไม่เต่งตึง หรือต้องการความอิ่มฟูของผิว การเติมฟิลเลอร์ จะช่วยเติมเต็มผิวให้ปัง และอวบอิ่มมากขึ้น ดังนี้

  1. ช่วยปรับรูปหน้าให้เข้าที่มากยิ่งขึ้น ในบริเวณผิวที่มีความแบน ไม่มีมิติ หรือต้องการปรับโหวงเฮ้ง ฟิลเลอร์เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ต้องผ่าตัด และเห็นผลได้ทันที สามารถปรับรูปหน้าได้หลายบริเวณ เช่น หน้าผาก จมูก ปาก และกรอบหน้า
  2. ช่วยกระชับผิวหน้า และเติมเต็มผิวในบริเวณที่ฝ่อลง เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การฉีดฟิลเลอร์จะช่วยทำให้ผิวหน้าของเรามีมิติ และดูเด็กลงมากขึ้น เช่น บริเวณร่องแก้ม แก้มตอบ แก้มส้ม ขมับ ใต้ตา และร่องน้ำหมาก
  3. ช่วยเติมเต็มผิวให้มีความอวบอิ่ม และเรียบเนียนมากขึ้น ในบริเวณที่มีการทรุดของกระดูก หรือบริเวณที่คอลลาเจน หรือ อิลาสติน ในร่างกายนั้นเสื่อมสลายไป การเติมฟิลเลอร์ สามารถช่วยเติมเต็มร่องลึกบนผิวได้เป็นอย่างดี เช่น บริเวณใต้ตา ร่องแก้ม ปาก

Filler ฉีดบริเวณไหนได้บ้าง ?

  • ฟิลเลอร์ปาก
  • ฟิลเลอร์ใต้ตา
  • ฟิลเลอร์คาง
  • ฟิลเลอร์ร่องแก้ม
  • ฟิลเลอร์ขมับ
  • ฟิลเลอร์แก้มตอบ
  • ฟิลเลอร์แก้มส้ม
  • ฟิลเลอร์หน้าผาก
  • ฟิลเลอร์จมูก
  • ฟิลเลอร์ร่องน้ำหมาก
  • ฟิลเลอร์กรอบหน้า
ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์
ฟิลเลอร์

ฟิลเลอร์ จึงเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอย หรือมีปัญหากระดูกใบหน้าที่ทรุดลง และคอลาเจนลดลงตามอายุที่มากขึ้น ต้องการที่จะปรับรูปหน้า เพิ่มโหวงเฮง เพราะฟิลเลอร์จะช่วยเติมเต็มผิวให้มีความอิ่มฟู อวบอิ่ม และปรับรูปหน้าให้มีความโดดเด่น และมีมิติมากขึ้น ทั้งนี้การฉีดฟิลเลอร์นั้นต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของแพทย์ เพราะเป็นหัตถการที่ต้องใช้ความชำนาญ สามารถปรึกษาแพทย์ได้ที่ The Miss Clinic

ทำความเข้าใจกับ โบท็อกซ์ กับฟิลเลอร์ หัตถการยอดฮิต

หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดได้ว่า โบท็อกซ์ และฟิลเลอร์มีความเหมือนกัน แต่การทำงานของโบท็อกซ์ และฟิลเลอร์นั้นมีทั้งในจุดที่เหมือน และแตกต่างกัน โดยโบท็อกซ์จะช่วยลดการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีด มีความกระชับขึ้น ลดเลือนริ้วรอย ซึ่งสามารถฉีดได้หลากหลายบริเวณ เช่น รอยย่นหว่างคิ้ว กรอบหน้า กราม น่อง ต้นแขน แต่ในส่วนของฟิลเลอร์นั้น จะเน้นไปที่การเติมเต็มของผิวหน้า เพิ่มมิติให้กับผิวหน้า ทั้งยังช่วยปรับรูปหน้าได้หลากหลายจุด โดยไม่ต้องผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็น หน้าแก้ม ปาก คาง ใต้ตา ริ้วรอย เป็นต้น ดังนั้นก่อนที่จะเลือกทำหัตถการ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อที่จะประเมินใบหน้า เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด

ไขข้อข้องใจ โบท็อกซ์กับฟิลเลอร์ ฉีดแบบไหนดีกว่า ?

การเลือกฉีดโบท็อกซ์หรือฟิลเลอร์ แบบไหนดีกว่ากัน ? ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวของเรา แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินปัญหาผิว ก่อนทำหัตถการ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และเพิ่มความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้การฉีดโบท็อกซ์ หรือฟิลเลอร์นั้น เป็นการทำหัตถการเฉพาะที่ต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแล และทำหัตถการทั้งหมด ไม่นั้นอาจจะเกิดอันตรายได้

ฟิลเลอร์ กับ โบท็อกซ์ ต่างกันอย่างไร ?

ฟิลเลอร์ กับ โบท็อกซ์ เป็นหัตถการที่ช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างหลากหลาย สามารถทำร่วมกันได้ สำหรับใครที่ยังสงสัยว่า ทั้ง 2 หัตถการนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ทางเราได้นำตารางเปรียบเทียบมาให้สาว ๆ ได้ทำความเข้าใจแบบง่าย ๆ ดังนี้

ประเภท

Filler

Botox

ตัวยา

Hyaluronic Acid

Botulinum Toxin A

หลักการทำงาน

เติมเต็มหรือเสริมชั้นผิวหนัง ทดแทนคอลลาเจน อิลาสติน และกระดูกที่ยุบตัว

ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้กล้ามเนื้อคลายตัวชั่วคราว ช่วยลดขนาดกล้ามเนื้อ

ฉีดบริเวณใด

ชั้นผิวหนังและใต้ผิวหนัง

ชั้นกล้ามเนื้อ

ผลลัพธ์หลังฉีด

ลดเลือนริ้วรอย ปรับรูปหน้า เติมเต็มผิวให้ดูอวบอิ่ม เรียบเนียน ดูอ่อนเยาว์

ผิวยกกระชับ ริ้วรอยลดเลือน ปรับกรอบหน้าให้ชัดขึ้น

ระยะเวลาเห็นผล

เห็นผลทันที

เห็นผลใน 3-4 วัน

ความนานของผลลัพธ์

6-24 เดือน

4-6 เดือน

ราคา

ราคาจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ปริมาณ และจุดที่ฉีด

ราคาจะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ และปริมาณที่ฉีด

ฉีดโบท็อกซ์และฟิลเลอร์ ขอนแก่น ที่ไหนดี ปลอดภัย

ใครที่อยากจะเพิ่มความมั่นใจ เพิ่มความสวยให้กับใบหน้าให้เป๊ะมากขึ้น ฟิลเลอร์ และโบท็อกซ์ ถือเป็นหัตถการที่ตอบโจทย์ได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังรวมบริการความงามมากมาย สามารถเข้ามาปรึกษาได้ที่ The Miss Clinic คลินิกความงามขอนแก่น เป็นคลินิกความงามที่ได้มาตรฐาน บริการครบวงจร มาพร้อมทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่คอยให้คำปรึกษาแก่คุณลูกค้าทุกท่าน เพื่อตอบโจทย์ความสวยที่คุณต้องการได้อย่างครบครัน

สรุป

โบท็อกซ์ และฟิลเลอร์ เป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมสูง ช่วยดูแลผิวหน้า ลดเลือนริ้วรอย และช่วยปรับรูปหน้าให้มีความกระชับมากขึ้น ทั้งยังช่วยทดแทนการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง โบท็อกซ์ กับ ฟิลเลอร์ ต่างกันอย่างไร ? ใครเหมาะกับแบบไหน สาว ๆ สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ได้ที่ The Miss Clinic คลินิกเวชกรรมขอนแก่น ได้

ใส่ความเห็น